วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

ความสุขของ พระมหากษัตริย์

ยังจำกันได้ไหม
5ปีที่ผ่านมาเราใส่ เสื้อเหลืองเราใส่ สาย รัดข้อมือสีเหลือง คนนับแสนนับล้าน ไปนั่งรอเป็นชั่วโมงๆหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม เพื่อจะได้เห็นพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพียงไม่กี่นาที
วันนั้น 

ในขณะที่ทั้งโลกเริ่มเสื่อมศรัทธาในระบบการปกครองโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราได้แสดงให้โลกได้เห็นว่ามีประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่งที่คนทั้งชาติ
ยังซื่อ สัตย์ จงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรีและพระมหากษัตริย์อันทรงเป็นที่รักยิ่งของคนไทย
พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวรหนักด้วยโรคหัวใจ

เพราะทรงงานนักเกิน ไปในขณะ เดียวกันสมเด็จพระราชชนนีก็ทรงพระประชวรหนัก อยู่ ณ โรงพยาบาลศิริราชเช่น กัน




ยังจำกันได้ไหม29ปีที่ผ่านมา
19-20 พฤษภาคม 2535คนไทยฆ่ากันเองอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ในหลวงทรงเรียกให้แกนนำของทั้งสองฝ่ายเข้าเฝ้า ทุกสิ่งทุกอย่างยุติโดยพลัน โดยเฉพาะพระราชดำรัสที่ว่า ไม่มีใครชนะแต่เป็นประเทศที่แพ้ต่างหาก

38ปีที่ผ่านมา
วัน ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2516 เป็นครั้งแรกในรัชกาลที่เกิด วิกฤติด้านการเมืองรุนแรงที่สุด
วันนั้นนิสิตนักศึกษาและประชาชนนับหมื่นนับแสนเดินขบวน ประท้วงรัฐบาล เหตุการณ์ร้ายแรงยิ่งขึ้น ตำรวจทหารยิงประชาชน ในขณะที่นิสิตนัก ศึกษาก็เผาสถานที่ราชการเกิดกลียุคทุกหย่อมหญ้า คนไทยฆ่าคนไทยด้วยกัน เอง
คืนนั้น สถานีโทรทัศน์ทุกช่องถ่ายทอดสดจากพระราชวังสวน จิตรลดาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวทรงมีพระราชดำรัสกันคนไทยทุกคน ว่า "คนไทยจะฆ่าคนไทยด้วยกันไม่ได้ ทุกอย่างต้องสงบโดยฉับ พลัน"





จนสร้างความสงสัยให้กับชาวต่างชาติว่า "เป็นไปได้อย่างไร ที่คนๆ เดียวจะมีอำนาจเหนือคนทั้ง ประเทศได้อย่างนั้น?"ทำให้คิดถึงประโยค ที่ มรว. คึกฤทธิ์ ปราโมชฯ ได้ให้ สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ BBC ว่า พระองค์ทรงเป็น 'SOUL OF THE NATION' หรือ "จิตวิญญาณของคนไทยทั้งชาติ"

ยังจำกันได้ไหม
เมื่อคราวน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯปี2526 ขณะที่ใครหลายคนนับล้านกำลังพักผ่อนนอนหลังอย่างสบายๆบนเตียง กำลังพึ่งกลับจากเที่ยวราตรีอย่างสนุกสนาน แต่ในหลวงยังต้องตากฝนที่ตกพรำๆถือแผนที่ดูพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมให้ประชาชนอยู่เลยตอนตี2
มาวันนี้น้ำก็ท่วมใหญ่ทั่วประเทศอีกแต่ในหลวงพระราชินีพระวรกายไม่แข็งแรงดังเดิมแล้ว ยังทรงรักษาพระอาการประชวรอยู่ แต่ก็ยังต้องทรงงานช่วยเหลือคนไทย คอยแนะนำการแก้ปัญหาน้ำท่วมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่เลย





แล้ววันนี้ตอนนี้พวกเรากำลังทำอะไรกันอยู่ เราสร้างค่านิยมผิดๆว่าคนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่มีเงินมากที่สุด โดยไม่สนใจที่มาของความรวยนั้น เรายอมรับคนโกงได้ถ้าเขาเอื้อประโยชน์ให้เรา เราโกงทุกครั้งที่มีโอกาส เราเรียก ร้องประชาธิปไตยโดยคิดถึงแต่ " สิทธิ" แต่ลืมคำว่า " หน้าที่" และไม่ยอมเคารพสิทธิของคนอื่น เราเรียกร้องให้คนอื่นฟังตนเองแต่ไมตัวเราไม่ยอมฟังความเห็นที่แตกต่าง
เรากำลังฆ่ากันเองทุกวันที่ภาคใต้และเราก็แบ่งสีแบ่งข้างและตีกันเองเมื่อช่วง2-3ปีที่ผ่านมา
เราสร้างกฎหมู่เหนือกฎหมายไม่ยอมรับกติกาบ้านเมืองถ้าศาลตัดสินเข้าประโยชน์เราๆว่ายุติธรรมแต่ถ้าเราไม่ได้ประโยชน์จากคำตัดสินนั้นเราว่าไม่ยุติธรรม?
เราเดินขบวนทุกครั้งที่เราไม่เห็นด้วย เราก้าวร้าวต่อกัน เราแตกแยกกันเพราะไม่ยอมรับฟังคนที่คิดเห็นต่างกับเรา
และทั้งโลกกำลัง จับตามองเราอยู่



เราเคยหยุดคิดกันบ้างไหมว่า
พระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัวของเราจะทรงเสียพระทัย เพียงใด84 ชันษา ของ พระองค์ท่าน หากเปรียบ กับคนธรรมดาก็สมควรที่จะได้พักเต็มที่ ได้รับการดูแล และ ระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่สมควรที่จะตรากตรำทำงานหนัก หรือกระทบกระเทือนใจ แต่ อย่างใด

แต่กลับ เป็นว่า ในปีที่ครบ 84 ชันษา ของ พระองค์ท่านยังต้องทรงงานอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆ ที่ทรงต้องอยู่ภายใต้การถวาย การ ดูแลของคณะแพทย์ พระองค์ต้องรับทุกข์ของคนไทยทั้งชาติ พระองค์ไม่เคยเรียกร้องให้พวกเรารักพระองค์และครอบครัวแต่พระองค์เรียกร้องให้เรารู้รักษามัคคีกัน ช่วยเหลือกัน รู้จักใช้ชีวิตอย่างพอเพียง แม้จะมีคนว่ากล่าวให้ร้ายพระองค์และครอบครัวพระองค์ก็ไม่เคยมาตอบโต้ใดๆ ไม่ฟ้องร้องเป็นความกับพสกนิกรของพระองค์เอง

ความสุข ของพระมหากษัตริย์พระองค์ นี้ ไม่ใช่จะประทับอยู่ในพระราชวังใหญ่โตสวยงาม แห่ ล้อมด้วยข้าราช บริพาร
หากแต่ ความสุขของพระมหากษัตริย์พระองค์นี้คือ เมื่อ ประชาชนของพระองค์ท่านรักสามัคคี กัน รู้จักความพอเพียง และมีสติ- เพียงเท่านี้เอง

ในหลวงและครอบครัวของท่านทำอะไรให้กับคนไทยตั้งมากมายมากว่า60ปีแล้วจนถึงเดี๋ยวนี้ก็ยังทำอยู่ เราจะต้องให้ในหลวงกับครอบครัวท่านทำอะไรให้กับพวกเราอีกบ้างเราถึงจะพอใจกัน จะให้ท่านไปอยู่ที่ไหนคนบางกลุ่มบางพวกถึงจะพอใจทั้งที่ไม่รู้ว่าพวกคุณทำอะไรให้กับแผ่นดินไทยเท่าท่านบ้าง

วันนี้เรากำลังทำอะไรกัน ใช้ชีวิตกันอย่างฟุ่มเฟือย แสวงหาวัตถุไม่ว่าจะชอบไม่ชอบ สร้างค่านิยมผิดๆ ยกย่องคนคดโกง ทะเลาะกัน แย่งชิงอำนาจกัน เอาประชาชนเป็นเครื่องมือแสวหาอำนาจ มีคนจาบจ้วงท่านและครอบครัวเราก็นิ่งเฉย
หรือนี่คือการแสดงความกตัญญูต่อในหลวงของเรา





เรื่่องราวจากบันทึกของ คุณพุทธมนต์ คคนัมพร

3 ความคิดเห็น:

  1. " Long Live The Great King Bhumibol Adulyadej "
    “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานองค์ภูมิพลอดุลยเดชมหาราชา"

    ตอบลบ
  2. “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานองค์ภูมิพลอดุลยเดชมหาราชา"

    ตอบลบ
  3. ท่านทรงเหนื่อยมานาน และท่านไม่เคยทอดทิ้งประชาชน
    LONG LIVE THE KING

    ตอบลบ